Cháo lươn Nghệ An

Cháo Lươn

2 giờ 45 phút sáng chúng tôi đặt chân lên đất Đô Lương_Nghệ An.

Sau 7 tiếng nằm trên chiếc xe rung liên hồi và đồng hành cùng những giaassc ngủ chập chờn ai cũng đói mềm.

Ghé một quán ăn bên đường, nghe lời người bạn đồng hành tôi tự thưởng một bát cháo lươn_thứ mà khi nghe thấy tôi vẫn chỉ liên tưởng tới một điều duy nhất, đó là những trận đòn tuổi thơ nghịch dại của mình.

Trong đời mình có lẽ nếu không có lời mời nhiệt tình của người bạn đồng hành ấy thì tôi đã chẳng bao giờ biết rằng cháo lươn là thứ ăn được và được nấu bằng gạo và lươn chứ ko phải bằng roi và mông😀

Trong ánh sáng mờ tỏ của ngọn đèn đỏ miếng lươn vàng óng ả nằm ưỡn ẹo bên trên những hạt cháo nở bung như một thảm hoa xoan khiến cơn mệt của tôi qua nhanh để nhường chỗ cho tâm hồn ăn uống đặt biệt của mình.

Miếng lươn săn, mềm cay cay nơi đầu lưỡi chưa kịp dịu xuống thì vị ngọt của lá lốt đã chen lấn tới tận cuống họng. Miếng lá dăm ngăm ngăm hăng đánh bật vị nồng của hành tăm, thứ hành đặc sản của xứ Nghệ, lá và củ hành nhỏ nhưng cay nồng và thơm hơn hẳn cái anh hành khô ở nhà mẹ tôi thường nấu.

Thế là bắt đầu từ đó ngày nào tôi cũng trả lời câu hỏi: “Em muốn ăn gì?” bằng một giọng đanh thép đầy chắc chắn đến nỗi bạn đồng hành của tôi luôn mang nỗi sợ hãi sẽ làm trái tim tôi vỡ vụn nếu ko đưa tôi đi ăn bằng được món cháo lươn xứ Nghệ đầy mê hoặc đó. 

I/ Nguyên liệu:

–                     1 kg lươn

–                     500 gr sườn thăn

–                     Nước thường được tính tỉ lệ theo 1 phần gạo (cả nếp và tẻ) = 5 phần nước. Với 500 gr sườn này ta có thể ước chừng 3,5 lít nước.

–                     5 phần gạo tẻ + 1 phần gạo nếp (càng cho nhiều gạo nếp cháo càng quánh)

–                     Rau dăm, lá lốt, hành hoa/ hành tăm, hành củ/hành tăm (củ).

–                     Nghệ, sa tế.

II/ Cách làm:

–                     sườn lợn rửa, trần qua với nước sôi, rửa lại cho sạch váng bẩn, ninh với nước cùng xương lươn. Sau đó vớt xương ra.

–                     Gạo vo sạch để ráo rồi xay qua loa 1 chút. Cháo lươn Nghệ An chính hiệu không say mà để nguyên hạt ninh cho nở bung ra nhưng vì bản thân vốn ko thích thứ cháo hạt to ấy mà “tại hạ” mạn phép các vị đem xay.Hòa gạo với một ít nước cho loãng ra để khi đổ bột gạo vào không bị vón cháo.

–                     Vừa đổ gạo vừa nguấy cháo đều tay theo một chiều (ngoáy cháo 2 chiều hay nhiều hơn sẽ làm cháo vữa)

–                     Ninh cháo ở lửa vừa cho chín, thỉnh thoảng nhớ đảo đều tay để cháo không bị khê.

–                     lươn mua ở chợ thường đã được người bán hàng làm sẵn cho rồi nhưng về nhà vẫn nên dùng nước nóng và ít dấm rửa qua cho sạch máu và ruột còn dính lại.

–                     cắt khúc lươn khoảng 7-10 cm

–                     ướp 500 gr với 1 thìa gia vị, 1 thìa bột nêm, 1 thìa nước mắm, ½ thìa cà phê bột nghệ hoặc hơn, sa tế tùy ý. Để 30 phút.

–                     Hành tăm củ đập dập phi thơm với ít dầu ăn rồi thả lươn đã ướp vào xào chín.

–                     Rau dăm, lá lốt rửa sạch, bao giờ ăn mới thái sẽ ngọt và thơm hơn là thái sẵn.

–                     Bày rau xuống dưới đáy bát. Múc cháo đang lăn tăn sôi vào bát, bày thêm lươn.

–                     Ăn nóng.

Chúc may mắn!

Gửi phản hồi

